- Mục
đích :
Quy định cách thức tiến hành hoạt
động khắc phục phòng ngừa nhằm loại bỏ nguyên nhân sự không phù hợp đã xảy ra
hay tiềm ẩn để :
- Xử lý một cách có hiệu quả ý kiến của Khách hàng và các báo cáo về sự không phù hợp của sản phẩm.
- Phạm
vi áp dụng :
2.1 Đối
tượng áp dụng : bao gồm các vấn đề liên quan đến sản phẩm, khách hàng,
các Quy trình, các Quá trình của Hệ thống.
2.2 Trách
nhiệm áp dụng : Tất cả các Đơn vị trực thuộc Công ty THOTH.
- Tài
liệu tham khảo :
·
Tiêu chuẩn Iso 9001:2000.
·
Quy trình giải quyết khiếu khiếu nại
THOTH-QT-8.2.1.
·
Quy trình kiểm soát sản phẩm không phù hợp THOTH-QT-8.3.
- Định nghĩa :
Ø Söï khoâng phuø hôïp: laø söï khoâng ñaùp öùng
moät yeâu caàu.
Ø Söï khaéc
phuïc :
laø haønh ñoäng ñöôïc tieán haønh ñeå loaïi boû söï khoâng phuø hôïp ñaõ ñöôïc
phaùt hieän.
Ø Haønh ñoäng khaéc phuïc :
laø haønh ñoäng ñöôïc tieán haønh ñeå loaïi boû nguyeân nhaân cuûa söï
khoâng phuø hôïp ñaõ ñöôïc phaùt hieän hay
caùc tình traïng khoâng
mong muoán khaùc.
Haønh
ñoäng phoøng ngöøa: laø haønh ñoäng ñöôïc tieán haønh ñeå loaïi boû nguyeân
nhaân cuûa söï
khoâng phuø hôïp tieàm taøng hay caùc tình
traïng khoâng mong muoán
tieàm taøng.
5. Lưu đồ và mô tả (tải file và xem chi tiết, trích phần mô tả dưới đây)
5.
1 Mô tả quá trình khắc phục
1 Mô tả quá trình khắc phục
Bước 0,1 : Bất cứ thành viên nào trong hệ thống khi phát hiện
hoặc được thông báo sự không phù hợp, ghi nhận vào biểu mẫu ALTA-QT-8.5/BM01.
Bước 2 :
Ø Nếu
hoạt động khắc phục thuộc phạm vi của một Đơn vị thì Phụ trách đơn vị
xem xét tình trạng không phù hợp đồng thời phân tích nguyên nhân của sự việc.
Ø Nếu
hoạt động khắc phục liên quan đến toàn Công ty, BGĐ sẽ chỉ định người
phân tích nguyên nhân của sự việc.
Bước 3 :
Trưởng
BPLQ đề xuất biện pháp khắc phục.
Bước 4 :
BGĐ
xét duyệt biện pháp khắc phục nếu phù hợp thì chuyển qua Bước 5, còn nếu chưa
phù hợp thì phải yêu cầu các BPLQ phân tích nguyên nhân lại hoặc đưa ra biện
pháp khắc phục khác phù hợp với thực tế và điều kiện của nơi cần khắc phục.
Bước 5 :
Các
BPLQ, cá nhân liên quan thực hiện biện pháp khắc phục.
Bước 6 :
Trưởng
các BPLQ theo dõi các hoạt động khắc phục, xác nhận tình hình khắc phục tại đơn
vị mình.
Bước 7 :
Đại
diện lãnh đạo chất lượng đánh giá hiệu quả của hoạt động khắc phục và chuyển
thông tin đến cuộc họp xem xét lãnh đạo.
Bước 8 :
Các
BPLQ liên quan lưu Hồ sơ.
5.2 Mô tả quá trình phòng ngừa
Bước 0,1 :
Ban lãnh đạo chất lượng, Ban đảm
bảo chất lượng căn cứ vào các hoạt động khắc phục, các dữ kiện thông tin để
phân tích xác định sự không phù hợp tiềm ẩn
ảnh hưởng đến Hệ thống chất lượng tìm biện pháp phòng ngừa.
Trưởng các BPLQ, cá nhân nhận
thấy sự không phù hợp tiềm ẩn ảnh hưởng đến chất lượng ghi nhận vào biểu mẫu
ALTA-QT-8.5/BM01 trình Ban Lãnh đạo chất lượng xem xét.
Bước 2 :
Ø Nếu
hoạt động phòng ngừa thuộc phạm vi của một Đơn vị thì Phụ trách đơn vị
xem xét tình trạng không phù hợp tiềm ẩn và phân tích nguyên nhân có thể gây
nên tình trạng không phù hợp trong tương lai.
Ø Nếu
hoạt động phòng ngừa liên quan đến toàn Công ty, BGĐ sẽ chỉ định người
phân tích
nguyên nhân
của sự việc.
Bước 3 :
Trưởng BPLQ
đề xuất biện pháp phòng ngừa.
Bước 4 :
BGĐ xét
duyệt biện pháp phòng ngừa nếu phù hợp thì chuyển qua Bước 5, còn nếu chưa phù
hợp thì phải yêu cầu các BPLQ phân tích nguyên nhân lại hoặc đưa ra biện pháp
phòng ngừa khác phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả cao hơn.
Bước 5 :
Các BPLQ,
cá nhân liên quan thực hiện biện pháp phòng ngừa.
Bước 6 :
Trưởng các
BPLQ theo dõi các hoạt động khắc phục, xác nhận kết quả phòng ngừa tại đơn vị,
bộ phận mình theo biểu mẫu ALTA-QT-8.5/BM01.
Bước 7 :
Đại diện
lãnh đạo chất lượng căn cứ trên “Sổ theo dõi thực hiện hành động Khắc phục –
phòng ngừa (ALTA-QT-8.5/BM02) và báo cáo hoạt động khắc phục – phòng ngừa để đánh giá hiệu quả và chuyển thông tin đến
cuộc họp xem xét lãnh đạo.
Bước 8 :
Các BPLQ
liên quan đến hoạt động Khắc phục – phòng ngừa lưu Hồ sơ.
No comments:
Post a Comment
haccololong@gmail.com